วันพุธที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2556

เพาะปลาหางนกยูงขายสร้างรายได้เสริม

        ปลาหางนกยูงเป็นปลาสวยงามที่เพาะเลี้ยงได้ง่ายและมีตลาดเปิดรับ ปลาหางนกยูงเป็นปลาสวยงามขนาดเล็ก ที่ได้รับความนิยมเสมอมาสำหรับกลุ่มผู้นิยมเลี้ยงปลาสวยงาม ด้วยสีสันที่หลากหลายให้ผู้เลี้ยงได้เลือกหามาเลี้ยงและด้วยราคาค่าตัวที่ไม่แพงมาก ทำให้สำหรับหลายๆคนแล้ว  ปลาหางนกยูงเป็นปลาเริ่มต้นสำหรับเหล่าผู้นิยมเลี้ยงปลาสวยงาม
      แต่ที่จะแนะนำวันนี้จะขอแนะนำปลาหางยกยูงสายพันธุ์ ปลาหางนกยูงเหล่านี้จะมีราคาที่แพงกว่าปลาหางนกยูงทั่วไปจะมีราคาที่เริ่มต้นตั้งแต่ร้อยบาทขึ้นไป อย่างเช่น ปลาหางนกยูงเรดอบิโน บลูกราส โมเสก ปลาหางนกยูงพวกนี้เป็นปลาหางนกยูงนำเข้าที่ยังมีบริมาณในการขายไม่มากเหมือนพันธุ์ปลาหางนกยูงทั่วไป
      การเพาะเลี้ยงเราสามารถเพาะในตู้เลี้ยงปลาขนาด ขนาดตู้ 12 นิ้ว โดยให้มีสัดส่วนพ่อปลา 1 ตัว ต่อแม่ปลา 5 ตัว สูตรนี้จะให้ลูกในปริมาณมากแต่จะได้ลูกปลาตัวเมียมากกว่าตัวผู้ อีกสูตรที่กำลังได้รับความนิยมขณะนี้จะใช้ตัวผู้พ่อพันธุ์ 2 ตัวต่อตัวเมียแม่พันธุ์ 1 ตัว สูตรนี้จะให้ลูกตัวผู้ที่มากกว่าแต่ปริมาณลูกปลาที่ได้จะได้น้อย แต่ปลาหางยกยูงสายพันธุ์นำเข้าจะเน้นที่ความสวยงามปลาบางตัวที่ชนะ การประกวดจะมีราคาถึงหลักหมื่นกันทีเดียวครับ
     อาหารที่ให้กับปลาหางนกยูงก็จะใช้ไรแดงและอาทีเมียเป็นหลัก อาจจะใช้อาหารเร่งสีเพื่อทำให้ปลาสวยงามยิ่งขึ้นก็ได้หรือจะผสมอาหารแล้วทำเป็นไข่ตุ๋นให้ปลาหางนกยูงกินก็ได้
     การผสมพันธุ์
    ใส่พ่อแม่พันธุ์ในตู้ผสมตู้ไม่ควรใหญ่มากเกินเพราะจะทำให้พ่อพันธ์ุปลาหางนกยูงเหนื่อยกับการไล่ตัวเมีย หลังจากผสมพันธุ์ได้1 เดือนท้องแม่พันธุ่จะมีจุดดำให้นำพ่อพันธุ่ปลาหางนกยูงออกมาแล้วใส่สาหร่ายหางกระรอกลงไปให้เป็นที่หลบของลูกปลา เมื่อลูกปลาคลอดออกมาให้นำแม่พันธุ์ปลาแยกออกจากลูก เพราะแม่ปลาอาจกินลูกปลาได้ ลูกปลาขนาดเล็กให้กินไรแดงขนาดเล็ก พอเลี้ยงได้. 1 เดือนก็ให้แยกปลาตัวผู้ตัวเมียออกจากกันลูกปลาที่ได้จะมีขนาดที่โตเร็วกว่าการเลี้ยงรวม ใช้เวลาเลี้ยง3 เดือนก็จำหน่ายได้

ไม่มีความคิดเห็น: