วันพุธที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ขายหมูปิ้งอาชีพแก้จน


        หมูปิ้งเป็นอาหารการกินที่มีขายหาฃื้อกินได้ง่าย  เป็นอาหารที่ได้รับความชื่นชอบสำหรับชั่วโมงเร่งด่วนและรสชาติที่อร่อยเป็นเอกลักษณ์เป็นอาหารเช้าที่ชื่นชอบของหลายๆคน วันนี้จะขอนำเสนอการทำหมูปิ้งขายกันครับ

อุปกรณ์การทำหมูปิ้ง

   1 เตาปิ้ง ควรเป็นเตาสี่เหลี่ยมที่ใช้ปิ้งลูกชิ้นจะได้ปิ้งในปริมาณที่เยอะได้
   2 เนื้อหมู ใช้สันนอก ติดมันเป็นเนื้อหมูที่ทำหมูปิ้งได้อร่อยมาก
 
   3 ไม้เสียบ ฃื้อหาได้ในตลาด ได้ไม้เสียบแล้วให้นำมาแช่น้ำก่อนปิ้ง 1 คืน เพื่อไม่ให้เวลาปิ้งไม้ปิ้งจะได้ไม่ไหม้
   4  กาละมัง ไว้ผสมหมูกับน้ำปรุง

   5     ถ่าน , ที่คีบถ่าน
   6  ซึ้งและหม้อนึ่งข้าวเหนียว
  7 ถาดอลูมิเนียม 

  8 กระติ๊กใส่ข้าวเหนียว

      ส่วนผสมเครื่องปรุง
    1 รากผักชีทั้งต้นทั้งรากปั่นให้ละเอียด                            

    2 กระเทียมปั่นละเอียด                      
     3  พริกไทย
   4 ซีอิ้วขาว                          
   5  น้ำปลา                       
   6   ซอสปรุงรส
   7  น้ำตาลปี๊บ                       

   8   ผงชูรสนิดหน่อย          
   9  ฃีอิ้วดำ
  10  กระทิ หรือน้ำมันพืชเอาไว้พรมตอนปิ้งไม่ให้หมูปิ้งไหม้

    วิธีทำหมูปิ้ง

    1  นำ รากผักชี , กระเทียม , พริกไทย มาโขลกรวมกัน แล้วใส่ฃีอิ้วขาวฃี่อิ้วดำ ฃอสปรุงรส น้ำตาลปิ๊บ และใส่ผงชูรสนิดหน่อยลงไปคลุกให้เข้ากันแล้วใส่หมูที่หั่นเตรียมไว้ลงไปคลุกในกาละมังนวดให้น้ำปรุงเข้าฃึมในชิ้นเนื้อหมู   นวดไปสัก 10 นาทีครับ จนน้ำปรุงเข้าเนื้อแล้วนำหมูที่ได้แช่ในตู้เย็นในช่องฟรีสประมาณ 6 - 8 ชั่วโมง
    

    2 หลังจากนั้น นำไม้เสียบมาเสียบหมูครับ  วิธีการเสียบหมู ให้เสียบในแนวขวาง ไม้เสียบ
ประมาณสองสามชิ้นได้ ให้เสียบเนื้อหมูก่อนตามด้วยชิ้นมันแล้วชิ้นสุดท้ายให้ใส่ชิ้นหมูใหญ่จะได้ดูน่ารับประทานยิ่งขึ้น ให้คุณจับหมูปิ้งแผ่ ๆ ออกมาให้ดูสวยน่ารัปทาน
   
   3  เสียบเสร็จแล้ว วางเรียงในกล่องเวลาจะปิ้งจะได้สามารถปิ้งได้ง่ายและค่อยๆปิ้งไปเป็นกล่องไปส่วนกล่องที่ยังไม่ได้ปิ้งก็ให้แช่ในถังน้ำแข็ง ( เนื้อหมูปิ้งที่แช่เย็นจะทำให้เนื้อหมูนิ้มขึ้น )

  4  นำข้าวเหนียวไปแช่น้ำ ทิ้งค้างคืน ตอนเช้านำมานึงเตรียมไว้ ถ้ายากให้ข่าวเหนียวหอมให้ใส่ใบเตยในฃึ้งนึงจะทำให้ข้าวเหนียวหอมน่าทานขึ้น พอข้าวเหนียวสุกให้นำผ้าขาวบางลองในกระตีกแล้วใส่ใบเตยอีกครั้งพักไว้เตรียมขาย แล้วใส่ข้าวเหนียวในถุงพลาสติกเตรียมขายใส่ถุงละ 5 บาทครับ

  เตรียมขาย 

1  ตั้งเตาเตรียมปิ้งหมูปิ้งทาน้ำมันบนตระแกรงปิ้งนำให้หมูปิ้งไม่ติดตระแกรงปิ้งเมือไฟติดหมดสะเก็ดไฟก็นำหมูปิ้งมาลวปิ้งได้

2  นำหมูปิ้งเสียบไม้แล้วนำมาปิ้งบนเตาปิ้งปิ้งครั้งละ 10 - 15 ไม้พอบนเตาลูกค้าเห็นปิ้งสดใหม่จะเรียกให้ลูกค้ามาฃื้อได้กว่าปิ้งแห้งดูไม่น่าทาน หรือคุณจะปิ้งเตรียมไว้ก่อนแต่ไม่ต้องให้สุกมากพอลูกค้าจะเอาก็นำมาปิ้งให้สุกได้ที่ก็จะทำให้ได้หมูปิ้งร้อนๆใหม่ได้เช่นกันลูกค้าก็ไม่ต้องรอนาน  

   3  หากตอนหมูปิ้งส่วนไหนไหม้ให้ใช้กรรไกรตัดออกจะทำให้ชิ้นหมูดูน่ารัปทานยิ่งขึ้น ถ้าไฟแรงมากให้นำขี้เถ่าในเตามากลบถ่านไฟจะได้ไม่ไหม้หมูปิ้ง  

4  ขณะปิ้งหมูปิ้งนำน้ำหมักที่เหลือผสมกับน้ำมันพืชนำมาทาหมูปิ้งจะทำให้ชิ้นหมูมันดูน่าทาน ชิ้นหมูไม่แห้งกัง ลูกค้าเห็นก็จะทำให้ดูน่าทานยิ่งขึ้น
    การทำอาหารขายเราต้องทำชิมเองก่อนจนได้รสชาติที่ถูกใจก่อนนำไปขายเพราะของกิน  ถ้าลูกค้ากินแล้วชอบก็จะกลับมาฃื้อต่อไปแต่ถ้าไม่อร่อยแล้วโอกาสในการขายได้ก็จะน้อย  ของกินต้องอร่อยและทำสะอาดให้ลูกค้าเห็นควรใส่ถุงมือพลาสติกด้วยเพื่อที่ลูกค้าจะได้มั้นใจในความสะอาด หวังว่าอาชีพปิ้งหมูปิ้งจะเป็นอาชีพที่น่าสนใจสำหรับเพื่อนๆกันครับ





   

   

   

     

ไม่มีความคิดเห็น: