วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ปลูกผักไม่ใช้ดินรวยด้วยผักปลอดสารพิษผักไฮโดรโปนิกส์


       ปลูกผักไม่ใช้ดินปลอดสารพิษหรือผักไฮโดรโปนิกส์  หลายๆคนอาจจะไม่รู้แต่จุดเริ่มต้นของการปลูกผักโดยไม่ใช้ดินนี้มีจุดเริ่มเกิดจากโครงการส่วนพระองค์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  ภายใต้การดำเนินการของ บริษัทมงคลชัยพัฒนา จำกัด  ที่ส่งเสริมให้คนเราใช้ชีวิตแบบพอเพียง  สามารถปลูกผักสดกินเองได้ ด้วยกระแสการรักสุขภาพทำให้ผักที่ปลูกไม่ใช้ดินเป็นที่ยอมรับของกลุ่มคนที่รักสุขภาพ และขยายเติบโตขึ้นทุกๆปีมีความต้องการที่มากขึ้น  ผักไฮโดรโปนิกส์มีรสชาติที่ดี  หอมหวานกว่าผักที่ปลูกโดยใช้ดินแถมเป็นผักที่ปลอดสารพิษ ทำให้ขายได้ราคาดีกว่าผักที่ปลูกด้วยดิน
      หลักการปลูกผักไม่ใช้ดินแบบผักไฮโดรโปนิกส์  ก็คือทุกขั้นตอนของการปลูกผักไม่ใช้ดินมาเกี่ยวข้อง  ส่วนของรากผักจะได้รับสารอาหารจากการละลายธาตุอาหารโดยตรงกับน้ำ  และมีการควบคุมปริมาณธาตุอาหารให้พอดีกับความต้องการของผักที่เราปลูก  ทำให้ผักโตเร็วกว่าการปลูกโดยใช้ดินและไม่มีสารพิษตกค้างต่างๆ ที่อาจปนเปื้อนมากับดิน
      ขั้นตอนการปลูกผักโดยไม่ใช้ดินผักไฮโดรโปนิกส์  เริ่มด้วยการเพาะเมล็ดก่อน โดยนำฟองน้ำมากรีดให้มีช่องขนาด 1x1 นิ้วโดยประมาณ  นำฟองน้ำที่ได้ชุบน้ำให้ชุ่ม  แล้วหยอดเมล็ดพันธุ์ผักลงไปในช่องละประมาณ 3-5 เมล็ด  แช่ไว้ในถาดเพาะฃึ่งให้มีระดับน้ำสูงประมาณ 1 นิ้ว  แล้วรอเวลาประมาณ 3-7 วัน เมล็ดผักจะเริ่มงอกเป็นต้นอ่อน ฃึ่งระหว่างที่รอนี้ถ้าน้ำในถาดแห้งลงก็ให้คอยเติมอย่าให้แห้ง
       เมื่อต้นกล้าผักมีใบจริงขึ้มมา 2 ใบ ก็ให้ย้ายลงปลูกในชุดปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ โดยให้นำต้นกล้าที่เพาะไว้ในฟองน้ำมาปลูกลงบนแผ่นโฟมช่องละ 1 ชิ้น แผ่นโฟมจะเป็นตัวประคองต้นกล้าให้อยู่พ้นน้ำ  โดยให้ส่วนรากผักแช่อยู่ในสารละลายธาตุอาหาร จากนั้นให้เติมสารละลายตามกำหนดเวลาที่กำหนด  ชุดปลูกผักโดยไม่ใช้ดินผักไฮโดรโปนิกส์จะต้องวางในตำแหน่งที่มีแสงแดดส่องถึงโดยตรงให้ผักได้รับแดดวันละ 3-5 ชม.เพื่อผักจะได้เติบโตได้เต็มที่   ผักไฮโดรโปนิกส์จะเติบโตเร็วกว่าผักที่ปลูกโดยใช้ดิน    ผักไฮโดรโพนปกส์จะใช้ระยะเวลาเก็บเกี่ยวได้ตั้งแต่ 25-45 วันแล้วแต่ชนิดของผักนั้นๆ   เมื่อเก็บเกี่ยวเสร็จแล้วเราสามารถปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ได้ต่อทันทีเลย
      สำหรับผู้ที่มีความสนใจและอยากเห็นการปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ ก็สามารถมาชมแปลงสาธิตได้ที่โครงการฯ  สะพานสูง 33/40 หมู่ 3 ถนนรามคำแหง เขตสะพานสูง กรุงเทพฯ 10240  หรือติดต่อมาได้ที่เบอร์โทร 02-729-5231 และ 02-372-2281 ทุกวันในช่วงเวลา 8 โมงเช้าถึง 5 โมงเย็น
  หนึ่งในโครงการส่วนพระองค์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทำให้ประชาชนได้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น  กับโครงการปลูกผักไม่ใช้ดินปลอดสารพิษผักไฮโดรโพนิกส์

www ตัวอย่างการปลูกผักไฮโดรโปนิกส์     http://hydroinhome.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น: